12 Nguyên Tắc Diễn Hoạt “Thần Thánh” Cho Mọi Animator
- 21:57
Nội dung chính
Giới thiệu về 12 Nguyên Tắc Diễn Hoạt
Khi bước vào thế giới của animation, việc nắm vững 12 nguyên tắc diễn hoạt là điều không thể thiếu. Những nguyên tắc này không chỉ giúp bạn hiểu rõ cách tạo ra những chuyển động chân thực mà còn là nền tảng vững chắc để xây dựng phong cách sáng tạo riêng của bạn.
Xem thêm bài viết:
Thổi Hồn Vào Nhân Vật Với Nghệ Thuật Hoạt Họa Nhân Vật 3D (3D Character Animation)
1. Squash & Stretch (Nén & Kéo dãn)
Nguyên tắc này mô phỏng sự biến dạng của vật thể khi di chuyển, giúp tạo cảm giác về khối lượng, trọng lượng và tính linh hoạt.
- Ví dụ: Quả bóng sẽ bị nén lại khi chạm đất và kéo dãn ra khi nảy lên.
2. Anticipation (Chuẩn bị)
Hành động chuẩn bị trước khi thực hiện một động tác chính, giúp tạo cảm giác tự nhiên, dễ đoán và thu hút sự chú ý của người xem.
- Ví dụ: Nhân vật sẽ khom người xuống trước khi nhảy lên cao.
3. Staging ( dàn dựng)
Cách sắp xếp bố cục, góc máy, ánh sáng… để làm nổi bật hành động chính, truyền tải thông điệp rõ ràng đến người xem.
- Ví dụ: Tập trung ánh sáng vào nhân vật chính, làm mờ hậu cảnh để thu hút sự chú ý.
4. Straight Ahead Action & Pose to Pose (Hoạt họa trực tiếp & Hoạt họa theo tư thế)
- Straight Ahead Action: Vẽ liên tục từng frame hình ảnh từ đầu đến cuối, tạo cảm giác chuyển động mượt mà, tự do.
- Pose to Pose: Xác định các tư thế chính (key pose) trước, sau đó vẽ thêm các tư thế trung gian, tạo cảm giác chuyển động chính xác, kiểm soát tốt hơn.
5. Follow Through & Overlapping Action (Hành động nối tiếp & Hành động chồng chéo)
- Follow Through: Các bộ phận trên cơ thể tiếp tục chuyển động sau khi hành động chính kết thúc.
- Overlapping Action: Các bộ phận trên cơ thể chuyển động không đồng đều, tạo cảm giác tự nhiên, uyển chuyển.
6. Slow In & Slow Out (Chuyển động chậm dần & Nhanh dần)
Vật thể thường tăng tốc dần đều (slow out) và giảm tốc dần đều (slow in) khi bắt đầu và kết thúc một chuyển động.
- Ví dụ: Xe hơi tăng tốc dần khi khởi động và giảm tốc dần khi phanh.
7. Arcs (Đường cong)
Hầu hết các chuyển động trong tự nhiên đều diễn ra theo đường cong, tạo cảm giác mềm mại, uyển chuyển.
- Ví dụ: Cánh tay khi vung lên sẽ di chuyển theo đường cong chứ không phải đường thẳng.
8. Secondary Action (Hành động phụ)
Thêm vào các hành động phụ để bổ trợ cho hành động chính, tạo cảm giác sống động, chi tiết.
- Ví dụ: Nhân vật vừa đi vừa huýt sáo, vung tay…
9. Timing (Nhịp độ)
Điều chỉnh tốc độ và thời gian của chuyển động để tạo cảm giác về trọng lượng, tâm trạng, tính cách nhân vật.
- Ví dụ: Chuyển động chậm thể hiện sự buồn bã, chuyển động nhanh thể hiện sự vui vẻ, hào hứng.
10. Exaggeration (Phóng đại)
Phóng đại hành động, biểu cảm để tăng thêm sự hấp dẫn, hài hước cho hoạt hình.
- Ví dụ: Khi giật mình, nhân vật có thể nhảy lên cao gấp nhiều lần bình thường.
11. Solid Drawing (Vẽ chắc chắn)
Chú trọng đến khối lượng, trọng lượng và hình dạng của vật thể khi vẽ, tạo cảm giác chân thực, sống động.
- Ví dụ: Hiểu rõ cấu trúc cơ thể người để vẽ nhân vật chuyển động chính xác.
12. Appeal (Sức hút)
Tạo hình nhân vật, bối cảnh, màu sắc… thu hút, gây ấn tượng với người xem.
- Ví dụ: Thiết kế nhân vật với ngoại hình đáng yêu, gần gũi hoặc ấn tượng, bí ẩn.
Kết luận
12 nguyên tắc trên là kim chỉ nam giúp bạn tạo ra những chuyển động tuyệt vời, thổi hồn vào nhân vật và cuốn hút người xem. Hãy luyện tập thường xuyên, áp dụng linh hoạt các nguyên tắc này vào tác phẩm của mình để nâng cao tay nghề và sáng tạo nên những thước phim hoạt hình ấn tượng!
Khám phá khoá học Animation về 12 nguyên tắc diễn hoạt miễn phí từ Xan San Animation
https://www.youtube.com/playlist?list=PL3GulAmJOIMRpIbaNPJHvIaP0vLwqeKTV
Lượt xem: 1.412
Xem thêm
hotline: (+84) 769 67 1166
hotline: (+84) 769 67 1166
15a Nguyễn Trung Trực, Phường 5, Quận Bình Thạnh
Công ty TNHH HATCH ANIMATION STUDIO | MST: 0318491818 | info@hatchanimation.edu.vn
Công ty TNHH HATCH ANIMATION STUDIO
15a Nguyễn Trung Trực, P. 5, Quận Bình Thạnh
MST:0318491818 | info@hatchanimation.edu.vn